ข่าวสุขภาพ-วันนี้

กรุ๊ปเลือด O เช็กให้ไว เราเสี่ยงป่วยโรคอะไรมากกว่าหมู่เลือดอื่น

กรุ๊ปเลือด O อาจเจ็บป่วยโรคไหนได้มากกว่าคนอื่นบ้าง ลองมาดูงานวิจัยที่ระบุว่า นี่คือสิ่งที่คนมีเลือดกรุ๊ปโออาจเจอมากกว่าใคร !

กรุ๊ปเลือด หรือหมู่เลือด มีความสำคัญกับสุขภาพมากกว่าที่คิดนะคะ และไม่ได้สำคัญแค่ตอนอยากรับหรือบริจาคเลือดเท่านั้น แต่กรุ๊ปเลือดยังช่วยให้เราทำนายสุขภาพตัวเองได้คร่าว ๆ ด้วย เช่น รู้ว่าเรามีความเสี่ยงโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง หรือโรคภูมิเพี้ยน (Autoimmune diseases) ไหม ช่วยทำนายความเสี่ยงโรครูมาตอยด์ได้ หรืออย่างในช่วงโควิด 19 ที่มีงานวิจัยออกมาบอกเหมือนกันว่า กรุ๊ปเลือดไหนเสี่ยงติดเชื้อมากที่สุด

อย่างในวันนี้เราก็ไปเจองานวิจัยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของคนเลือดกรุ๊ปโอมา มาดูกันว่าคนหมู่เลือดนี้มีความเสี่ยงโรคไหนมากกว่าหมู่เลือดอื่น ๆ

ปัญหาสุขภาพเลือดกรุ๊ปโอ มีอะไรบ้าง

งานวิจัยพบว่า คนกรุ๊ปเลือด O มักจะเจอปัญหาสุขภาพเหล่านี้

ท้องอืด แน่นท้อง
คนเลือดกรุ๊ปโอมักมีปัญหาในระบบเผาผลาญ และมักมีกรดแก๊สในกระเพาะค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงมักจะเจอกับอาการท้องอืด แน่นท้อง เหมือนมีลมในกระเพาะอาหารเยอะนั่นเอง
แผลในกระเพาะอาหาร

จากการศึกษาที่ผ่านมามักจะพบโรคแผลในกระเพาะอาหารในคนที่มีเลือดกรุ๊ปโอมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ เนื่องจากเซลล์ผิวเยื่อบุของคนกรุ๊ปโอสามารถจับกับเชื้อ Helicobacter pylori (H. pylori) ซึ่งก็คือเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหารได้ดีกว่าใคร จึงเสี่ยงจะติดเชื้อตัวนี้จนเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

ข่าวสุขภาพ-วันนี้

ลองโควิด
งานวิจัยจากประเทศสเปน พบว่า คนเลือดกรุ๊ปโอมีความเสี่ยงจะเกิดอาการลองโควิดมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ ถึง 6 เท่า และยังพบอาการผิดปกติต่าง ๆ มากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ ด้วย เนื่องจากคนเลือดกรุ๊ปโอจะมีค่าสารเคมีในเลือดที่นำไปสู่การเกิดกระบวนการอักเสบมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นนั่นเอง

มีบุตรยาก
นักวิทยาศาสตร์จาก Yale University และ Albert Einstein College of Medicine ได้ทำการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่มีเลือดกรุ๊ป O มีโอกาสเกิดภาวะมีบุตรยากมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นถึง 2 เท่า เนื่องจากมีการผลิตฮอร์โมน FSH ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เกิดการตกไข่มากเกินไป ทว่าการมีฮอร์โมน FSH อยู่มาก นั่นแสดงว่ารังไข่ผลิตไข่ได้น้อยลง ทำให้ภาวะเจริญพันธุ์ลดลง โอกาสมีบุตรจึงน้อยลงไปด้วย แต่ทั้งนี้ การประเมินประสิทธิภาพการผลิตเซลล์ไข่ของร่างกายยังมีอีกหลายวิธีที่น่าเชื่อถือกว่าการวัดฮอร์โมน FHS จึงยังจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

โรคหนังแข็ง (Scleroderma)
อีกหนึ่งโรคที่มีความผิดปกติของระบบภูมิ­­­คุ้มกันของร่างกาย ซึ่งอาจพบได้ไม่บ่อยนัก แต่จากการศึกษาเมื่อปี 2017 ที่ตีพิมพ์ใน National Library of Medicine พบว่า คนมีเลือดกรุ๊ปโอเสี่ยงป่วยโรคนี้มากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ

กลุ่มอาการสตีเวนส์-จอห์นสัน (Steven-Johnson Syndrome : SJS)

จากการศึกษาเมื่อปี 2017 ที่ตีพิมพ์ใน National Library of Medicine พบว่า คนเลือดกรุ๊ปโอมีความเสี่ยงป่วยด้วยกลุ่มอาการสตีเวนส์-จอห์นสัน ที่มีผลมาจากปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันของร่างกายตอบสนองไวกว่าปกติ ทำให้เกิดการอักเสบของเซลล์ผิวหนังและเยื่อบุผิวทั่วร่างกาย โดยมีปัจจัยกระตุ้น เช่น ยารักษาโรคบางชนิด การติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา รวมไปถึงโรคมะเร็ง

โรคต่อมไทรอยด์อักเสบฮาชิโมโต (Hashimoto)
อีกหนึ่งในกลุ่มโรคภูมิคุ้มกันเพี้ยนที่งานวิจัยในปี 2019 พบว่า มักเจอได้ในกลุ่มคนที่มีเลือดกรุ๊ปโอ โดยผู้ป่วยมักจะมีภาวะไทรอยด์อักเสบนำมาก่อน จากนั้นไทรอยด์จะทำงานมากกว่าปกติ และตามด้วยไทรอยด์ทำงานต่ำกว่าปกติ

อย่างไรก็ดี คนเลือดกรุ๊ปโออย่าเพิ่งกังวลจนเกินไปนะคะ เพราะข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงการศึกษาบางส่วนเท่านั้น ไม่ได้เหมารวมว่าคนเลือดกรุ๊ปโอจะต้องมีปัญหาสุขภาพแบบนี้ทุกคนไป แต่เอาเป็นว่าคอยหมั่นตรวจเช็กสุขภาพตัวเองบ้างว่ามีความผิดปกติตรงไหนยังไงไหม หรือถ้ารู้ว่าเสี่ยงป่วยโรคไหนก็คอยดูแลสุขภาพ เพราะป้องกันไว้ก่อนก็ดีกว่ามาแก้ไขทีหลังนะคะ